หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์

ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น เพื่อวางรากฐานให้เข้าสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ตามนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน นโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ประเทศไทยต้องเผชิญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอย่างเฉียบพลันด้านอุตสาหกรรม เทคโนโลยี สังคม และการใช้ชีวิต (The Age of Disruption) รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นโลกที่มีความสุดโต่ง (The Age of Extremity) ในหลากหลายมิติ ทั้งในด้านสาธารณสุข ธรรมชาติ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดชุดของโอกาสและภัยคุกคามชุดใหม่ องค์กรและประเทศจึงต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น นั่นคือ “โลกเปลี่ยน ไทยปรับ หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน”

ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน ผู้บริหารจำเป็นต้องมีทักษะด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) เพื่อนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ โดยหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์ของสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ให้แก่ผู้กำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรในทุกระดับ ผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะนักยุทธศาสตร์ทั้งเชิงรุกเพื่อเน้นการพัฒนาทักษะการมองอนาคต เข้าใจการเปลี่ยนแปลง เชิงวิเคราะห์ เพื่อเน้นการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม โอกาส และภัยคุกคาม และเชิงปฏิบัติ เพื่อเน้นการพัฒนาทักษะการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมและสามารถติดตามและประเมินผลได้ โดยคาดหวังว่า หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์นี้จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศและองค์กรสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  • เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ในทุกระดับ ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยมุ่งเน้นให้เกิดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการฝึกอบรมทั้งในภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการสัมภาษณ์เก็บข้อมูล
  • เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมในฐานะนักยุทธศาสตร์ สามารถฝึกวางแผนและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ได้อย่างเป็นระบบ
  • เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจด้านการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ในระดับต่าง ๆ จากการรับฟังการบรรยาย การสัมภาษณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างวิทยากรผู้มีประสบการณ์ตรงในการวางแผนและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กรกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในฐานะนักยุทธศาสตร์ อันจะนำไปสู่การบูรณาการความร่วมมือที่ดีในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต
  • เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างนักยุทธศาสตร์ของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงนักยุทธศาสตร์จากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและเอกชนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ความร่วมมือและดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต