หลักสูตรพัฒนานักบริหาร

หลักสูตรพัฒนานักบริหาร หรือ Executive Development Program (EDP) เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนามาจากหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในยุคโลกาภิวัตน์ หรือ Executive Program for Senior Management (Ex-PSM) ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชน โดยความร่วมมือจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่

  • The Maxwell School of Citizenship and Public Affairs, Syracuse University, USA ซึ่งมีภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ (Department of Public Administration) ที่ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 ของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานถึง 15 ปี
  • The Schulich School of Business, York University, Canada ซึ่งเป็น Business School ที่ได้รับการโหวตให้ติดอันดับ Top 10 Best U.S. Business School จากการจัดอันดับ Business School ชั้นนำของโลก อีกทั้ง Joint Kellogg – Schulich Executive MBA Program ของ Schulich School of Business ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็น Executive MBA Program ที่ดีที่สุดในแคนาดาโดย Financial Times of London (UK) และดีที่สุดของโลกโดยนิตยสาร The Economist
  • The Columbia Business School, Columbia University, USA ซึ่งเป็น Business School ที่ได้รับการโหวตให้ติดอันดับ Top 10 Best MBA Program จากนิตยสาร Forbes และนิตยสาร Business Week
  • The China Europe International Business School, the People’s Republic of China (PRC) ซึ่งเป็น Business School แห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับทั่วโลกสำหรับหลักสูตร MBA, EMBA และ Executive Education และยังเป็น Business School แห่งแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ได้รับการรับรองจาก EQUIS ในระดับสากล

EDP เป็นหลักสูตรที่ออกแบบพิเศษให้เหมาะสมแก่บุคลากรที่จะก้าวสู่การเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรในอนาคต โดยมีเนื้อหาเน้นในด้านการพัฒนาแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการจัดการ รวมทั้งการวางนโยบายสำหรับผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้สามารถดำเนินบทบาทที่สำคัญในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์กร และนำนโยบายไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ผู้เข้ารับการอบรมภายใต้หลักสูตรฯ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อประเทศไทย โดยความรู้ที่ได้นั้นถือเป็นข้อมูลที่สำคัญที่ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำมาประมวลผลเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรของตนได้ ทั้งนี้ เนื่องจากการเรียนการสอนในหลักสูตร EDP มีทั้งในส่วนที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ในวิชาที่อาจารย์ผู้สอนเป็นชาวต่างชาติ) มูลนิธิ สวค. จึงได้จัดเจ้าหน้าที่มาทำหน้าที่ประจำหลักสูตรเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประสานงานและสื่อสารกับวิทยากร เพื่อลดอุปสรรคทางด้านภาษาให้แก่ผู้เข้าอบรม